SEO on-page hay SEO trên trang là đề cập đến quá trình tối ưu hóa các trang trên trang web của bạn để cải thiện thứ hạng và trải nghiệm người dùng, trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Yandex… Cụm từ SEO được viết tắt từ cụm từ “Search Engine Optimization” tức là: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi người ta nói SEO Google, tức là tối ưu hóa tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Google.
Điều này ngược lại với SEO off-page, tức là “SEO ngoài trang”, đề cập đến việc tối ưu hóa cho các yếu tố bên ngoài trang web của bạn. Điều này có thể bao gồm các liên kết ngược hoặc các đề cập trên mạng xã hội.
Các yếu tố của SEO on-page bao gồm:
- Thẻ tiêu đề
- Liên kết nội bộ
- Mã HTML
- Tối ưu hóa URL
- Nội dung trên trang
- Hình ảnh
- Trải nghiệm người dùng (UX)
Để hiểu ngay SEO on-page là gì, chúng ta hãy tìm hiểu ngay công việc của SEO on-page ngay bây giờ.

Tại sao SEO On-Page lại quan trọng?
Google thường xuyên cập nhật thuật toán của mình, cải thiện khả năng, sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu được cả ý định của người dùng và trải nghiệm người dùng tổng thể khi người dùng truy cập vào một trang. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tìm hiểu SEO và cập nhật các phương pháp hay nhất.
Ngoài ra, Google ưu tiên trải nghiệm người dùng, vì vậy, điều quan trọng là phải xem xét các phương pháp SEO on-page trong chiến lược tổng thể của bạn.
Một trang được tối ưu hóa tốt cũng giúp Google hiểu nội dung nói về điều gì, giúp tổ chức và xếp hạng trang của bạn. Về cơ bản, bạn đang giúp Google thực hiện công việc của mình tốt hơn.
Theo Google, “tín hiệu cơ bản nhất cho thấy thông tin có liên quan là khi nội dung chứa các từ khóa giống như truy vấn tìm kiếm của bạn”.
Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm, bạn không muốn nhồi nhét từ khóa hoặc bỏ qua cả chất lượng nội dung trên website của bạn, thì Google vẫn tính dùng thuật toán của mình, để phân tích và xếp hạng trang của bạn ở vị trí tương xứng.
Cách tối ưu hóa nội dung của bạn cho SEO on-page
Tối ưu hóa trên trang hay SEO on-page là tập trung vào các chiến thuật SEO trong tầm kiểm soát của bạn (nói cách khác: trên website của bạn). Đây là lý do tại sao đôi khi bạn sẽ thấy “SEO trên trang” được sử dụng thay thế cho SEO “tại chỗ”.
Có một số phần quan trọng của chiến lược SEO on-page toàn diện mà bạn cần biết để tạo ra loại nội dung và trang website nhận được xếp hạng tốt trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) và dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố đó.
Cách tốt nhất để bắt đầu là phân tích SEO on-page trang website của bạn là thông qua Công cụ kiểm tra SEO (SEO Checker). Công cụ này cung cấp cho bạn các ý tưởng tối ưu hóa trên một số danh mục SEO on-page rất tốt.
Sau khi phân tích, bạn có thể xem xét các ý tưởng trong các danh mục cụ thể hoặc cuộn xuống để tìm các trang được đề xuất hàng đầu để tối ưu hóa.
Để bắt đầu, hãy chọn cài đặt vị trí, cài đặt thu thập thông tin và cài đặt thiết bị. Tiếp theo, bao gồm URL và từ khóa bạn định tối ưu hóa.

Khi bạn thiết lập thành công Công cụ kiểm tra SEO on-page cho dự án của mình, bạn sẽ thấy một trang giống như sau:


Để có các đề xuất cụ thể hơn nữa, hãy kết nối Google Analytics và chạy Kiểm tra trang web.
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Công cụ kiểm tra SEO on-page để theo dõi các ý tưởng tối ưu hóa trang có thể có cho trang website của bạn, nhưng cũng có nhiều phương pháp hay nhất về SEO on-page cần ghi nhớ khi tạo bất kỳ phần nội dung nào.
Chúng ta hãy đi sâu vào tiềm hiểu hơn nữa, ngay bây giờ
Sử dụng Từ khoá Mục tiêu của Bạn trong Đoạn đầu tiên
Sử dụng từ khóa mục tiêu chính của bạn trong đoạn đầu tiên cho phép bạn làm rõ mục đích và chủ đề của mình ngay từ đầu — cho cả người đọc và công cụ tìm kiếm Google.
Hãy nhớ rằng, thuật toán của công cụ tìm kiếm Google sẽ tìm kiếm các từ khóa và cụm từ cung cấp manh mối về nội dung của bạn và loại thông tin mà nó chứa.
Khi bạn xây dựng nội dung, hãy chú ý kết hợp các từ khóa có liên quan và ngữ nghĩa xuyên suốt để xây dựng chủ đề chính của bạn mà không bị spam từ khóa.
Để tìm các từ khóa bạn có thể đã bỏ lỡ, hãy điều hướng đến mục: Ý tưởng Tối ưu hóa của Công cụ kiểm tra SEO on-page.
Cuộn xuống phần có nhãn “Ngữ nghĩa”, so sánh trang của bạn với 10 đối thủ hàng đầu của bạn để cho biết liệu bạn có đang thiếu bất kỳ từ khóa nào bạn nên nhắm mục tiêu hay không.

Nhấp vào “Xem phân tích chi tiết” để có cái nhìn chuyên sâu hơn.

Nếu bạn đang tạo một trang từ đầu, bạn cũng có thể tìm các từ khóa có liên quan đến ngữ nghĩa bằng Công cụ Keyword Magic Tool.

Sử dụng Thẻ H1 và H2 cho Tiêu đề và Phụ đề trong SEO on-page
Các thẻ này báo hiệu cho Google biết rằng nội dung của bạn có một hệ thống phân cấp — nói cách khác, nó làm cho nội dung phác thảo rõ ràng cho thuật toán để thuật toán hiểu cách bạn đã tổ chức văn bản của mình.
Tiêu đề và tiêu đề phụ cũng cung cấp các gợi ý chính về tài liệu có trong các đoạn văn theo sau tiêu đề, giúp công cụ tìm kiếm đăng ký thông tin quan trọng về tài liệu của bạn dễ dàng hơn.

Hãy nhớ rằng Google cũng ưu tiên nội dung tập trung vào trải nghiệm người dùng. Nội dung xuất hiện như một bức tường văn bản khổng lồ có thể khó đọc, đặc biệt là đối với người dùng nền tảng di động.
Các trang có tổ chức và dễ đọc giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định nội dung của trang hơn. Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng đọc lướt để tìm thông tin họ cần.
Tạo một cấu trúc rõ ràng của thẻ H1 và H2 làm hài lòng các công cụ tìm kiếm là cách thực hành SEO cơ bản, cơ bản mà bạn nên thực hiện khi tạo nội dung. Bạn cũng nên sửa đổi nội dung cũ nếu nội dung đó không có thẻ tiêu đề được nhắm mục tiêu theo từ khóa.
Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tạo nội dung rõ ràng, có tổ chức cho người đọc.

Ưu tiên các liên kết bên ngoài (backlinks) và cơ hội liên kết nội bộ (internal links)
Bao gồm các liên kết ra ngoài – backlinks (hoặc bên ngoài) có liên quan trong nội dung của bạn sẽ giúp Google hiểu được trang của bạn.
Nhưng bạn cũng không muốn bỏ qua các liên kết nội bộ.
Các backlinks từ nội dung có chỉ số đánh giá cao, hoạt động tốt trên trang website của bạn có thể giúp thúc đẩy trang website của bạn. Việc triển khai các liên kết nội bộ (hoặc gửi đến) cũng cho phép Google bot thu thập dữ liệu trang web của bạn dễ dàng hơn.
Đảm bảo rằng mọi trang trên website của bạn được liên kết đến từ ít nhất một (hoặc một vài) trang khác nhau. Nếu không, nó sẽ được coi là một trang mồ côi.

Người tạo nội dung thường sẽ sử dụng các liên kết đến và đi để cung cấp thông tin bổ sung về chủ đề nội dung hoặc cung cấp nguồn có thẩm quyền cho một thực tế.
Mặc dù liên kết với các nguồn bên ngoài sẽ không trực tiếp giúp tăng thứ hạng, nhưng nó có thể tạo niềm tin với người dùng của bạn nếu họ biết bạn đang dựa vào các nguồn đáng tin cậy khác.
Tuy nhiên, có cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ giúp người tìm kiếm dễ dàng tương tác hơn với trang website của bạn, vì họ có thể nhấp vào liên kết và tiếp tục khám phá trang website – giảm tỷ lệ thoát của bạn và tăng cường liên kết thương hiệu tích cực.
Các liên kết này cũng cung cấp cho Google thông tin về kiến trúc trang website của bạn. Google có thể thấy nội dung trên trang website có liên quan với nhau như thế nào và độ sâu của nội dung về các chủ đề cụ thể, nâng cao hơn nữa quyền hạn của bạn.

Tối ưu hóa URL trong SEO on-page
Cấu trúc URL của trang web của bạn cũng cung cấp các lợi ích SEO có giá trị. Cụ thể, khi bạn tạo một URL bao gồm các từ khóa quan trọng, chủ đề mà trang cụ thể này sẽ đề cập sẽ trở nên rõ ràng hơn.
Cả công cụ tìm kiếm và người dùng đều có thể dễ dàng xác định chủ đề của trang dựa trên URL.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các URL của bạn rõ ràng và đúng trọng tâm. Giữ cho nó ngắn gọn và tránh ngừng từ.

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta trong SEO on-page
Thẻ tiêu đề xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm bên dưới URL nhưng phía trên mô tả meta.

Thẻ tiêu đề là một yếu tố xếp hạng và cũng cung cấp cho người dùng đang xem trang kết quả thông tin về nội dung trang của bạn.
Những người dùng này nhìn vào thẻ tiêu đề để xác định xem nội dung của bạn có phù hợp với truy vấn tìm kiếm của họ hay không. Do đó, một thẻ tiêu đề mạnh có chứa các từ khóa quan trọng có thể khuyến khích nhiều nhấp chuột và lưu lượng truy cập hơn.
Mặt khác, mô tả meta không đóng góp vào thứ hạng. Tuy nhiên, chúng có thể đóng góp vào trải nghiệm người dùng tích cực và tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn.

Mặc dù Google viết lại các mô tả meta hơn 70% thời gian, điều quan trọng vẫn là viết chúng cho mỗi trang web.
Google viết lại các mô tả meta vì nhiều lý do, bao gồm cả việc cập nhật chúng để phù hợp với mục đích tìm kiếm. Vì vậy, mặc dù có thể bực bội khi thấy meta của bạn được viết lại trên SERP, nhưng đó thường là điều tốt nhất!
Bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra trang web để kiểm tra các vấn đề liên quan đến meta như mô tả meta trùng lặp hoặc thiếu.

Viết nội dung không trùng lặp, được tối ưu hóa trong SEO on-page
Nội dung thống trị tối cao trong thế giới SEO. Công việc duy nhất của Google là cung cấp cho người tìm kiếm chính xác những gì họ đang tìm kiếm, do đó, công cụ tìm kiếm ưu tiên nội dung có liên quan, có giá trị và được tối ưu hóa để đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm một cách trọn vẹn nhất có thể.
Vậy nội dung tối ưu hóa là gì? Đó là nội dung cân bằng văn bản có thẩm quyền được sao lưu bởi nghiên cứu từ khóa.
Nội dung của bạn cũng phải độc đáo. Điều này không chỉ giúp bạn nổi bật so với đối thủ mà còn giúp ngăn chặn mọi hành vi đạo văn vô tình, có thể tác động tiêu cực đến độ tin cậy của trang web của bạn và có thể khiến bạn bị phạt thủ công.

Bạn có thể đưa nội dung của mình thông qua công cụ Hỗ trợ viết SEO của chúng tôi để tìm hiểu xem liệu nội dung của bạn có được tối ưu hóa để dễ đọc, cơ hội từ khóa và tính độc đáo tổng thể của nội dung / văn bản của bạn hay không.
Thêm và tối ưu hóa hình ảnh trong SEO on-page
Thực tế là người dùng có lẽ ít có khả năng tương tác với một bức tường dài văn bản thuần túy. Đây là nơi hình ảnh xuất hiện.
Hình ảnh của bạn càng hữu ích thì càng có nhiều khả năng người dùng có dấu hiệu tương tác cao hơn.
Tập trung vào việc thêm hình ảnh nâng cao nội dung của bạn. Điểm thưởng nếu bạn tạo đồ họa của riêng mình mà bạn có thể chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.
Bạn cũng nên tối ưu hóa hình ảnh của mình. Điều này có nghĩa là:
Đảm bảo chúng tải nhanh chóng bằng cách sử dụng các chiến lược như giảm kích thước tệp và thực hiện tải chậm.
Tạo thẻ alt mô tả cho công cụ tìm kiếm biết hình ảnh là gì để Google có thể xem hình ảnh như một phần nội dung có giá trị trên trang web của bạn. Văn bản thay thế cũng hỗ trợ những người khiếm thị sử dụng trang web, đảm bảo họ có thể đánh giá đầy đủ nội dung của bạn.
Chọn tiêu đề và tên tệp cho hình ảnh của bạn phản ánh hình ảnh và từ khóa bạn muốn kết hợp vào nội dung.
Tối ưu hóa cho Tương tác của Người dùng trong SEO on-page
Nội dung trên trang của bạn nên thu hút người đọc và thu hút họ. Bạn muốn cải thiện thời gian ở lại của họ trên trang web đồng thời giảm tỷ lệ thoát của bạn.
Những yếu tố này chứng minh cho Google thấy rằng khách hàng đánh giá cao nội dung của bạn. Nó cũng đặt nền tảng cho mối quan hệ với khách truy cập cụ thể này, người hy vọng sẽ trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Trên trang của mình, bạn có thể tạo nội dung để tăng mức độ tương tác bằng cách:
Sử dụng các dòng tiêu đề rõ ràng cho biết chủ đề của từng phần trong nội dung của bạn để cải thiện khả năng đọc
Tạo dấu đầu dòng và danh sách để đảm bảo rằng vật liệu dễ quét hơn
Kết hợp hình ảnh và video vào nội dung của bạn
Tạo lời gọi hành động (CTA) có liên quan để khuyến khích người dùng nhấp và truy cập nội dung liên quan
Có bố cục rõ ràng và rõ ràng không làm người dùng phân tâm khỏi nội dung của bạn
Đảm bảo tốc độ trang nhanh bằng cách tuân theo các phương pháp hay nhất về thời gian tải
Việc kết hợp trong màn hình đầu tiên cũng có thể tăng mức độ tương tác — người dùng có thể rời đi ngay lập tức nếu họ không tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm.
Để chống lại điều này, hãy đảm bảo rằng bạn đang giải quyết truy vấn hoặc chủ đề chính ngay lập tức.

Trong ví dụ này, truy vấn “từ khóa là gì?” được giải quyết ngay lập tức. Người dùng vẫn có thể rời đi sau khi đọc đoạn đầu tiên, nhưng họ cũng có thể tiếp tục cuộn vì trang này giải quyết chính xác chủ đề mà họ đang tìm kiếm.
Chiến thuật SEO on-page nâng cao
Khi bạn đã có những kiến thức cơ bản về SEO trên trang, bạn sẽ muốn bắt đầu thiết lập tầm nhìn của mình về các khía cạnh nâng cao hơn của tối ưu hóa trên trang.
Các đoạn trích nổi bật
Các đoạn trích nổi bật xuất hiện phía trên các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền khác, khiến chúng trở nên vô cùng có giá trị. Có nhiều dạng khác nhau của đoạn trích nổi bật, bao gồm:
Định nghĩa
Những cái bàn
Danh sách
Video
Bởi vì các đoạn trích nổi bật xuất hiện ở “vị trí 0”, chúng có thể giúp ích cho CTR của bạn.
Để xem liệu bạn hiện có bất kỳ đoạn trích nổi bật nào hay không, hãy chuyển đến công cụ Theo dõi vị trí (bạn sẽ cần thiết lập một chiến dịch cho trang web của mình nếu bạn chưa có).
Điều hướng đến tab Đoạn trích nổi bật để tìm hiểu xem bạn đã có đoạn trích nổi bật cho các từ khóa bạn đang theo dõi chưa và nếu có thêm cơ hội.

Với thông tin này, bạn có thể tìm ra những đoạn trích nổi bật để tối ưu hóa.
Hãy xem xét “chó có thể ăn dưa hấu không” từ ví dụ trên.
Mở cửa sổ ẩn danh hoặc sử dụng tài nguyên như Tôi Tìm kiếm Từ để đảm bảo vị trí của bạn không ảnh hưởng đến kết quả.
Bây giờ chúng tôi có thể tìm ra trang web nào có đoạn mã và xem cách họ cấu trúc nội dung của họ trên trang để kiếm được đoạn mã đó.

Petco xếp vị trí 10 trong ví dụ này, vì vậy việc tối ưu hóa trang và có thể kiếm được đoạn trích nổi bật là điều hoàn toàn có thể làm được.
Thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh theo cách thủ công và xem trang nổi bật có những gì mà trang của bạn không có.
Nó có bao gồm một định nghĩa ngắn gọn, thân thiện với người dùng về truy vấn không?
Nó có trực tiếp trả lời câu hỏi với đầy đủ chi tiết không?
Nó có một danh sách hữu ích phù hợp với mục đích tìm kiếm không?
Trong ví dụ trên, chúng ta có thể thấy rằng trang trả lời câu hỏi ngay trong meta title và có một câu trả lời hữu ích – nhưng ngắn gọn – được lấy từ trang.
Tùy thuộc vào từ khóa và đoạn trích nổi bật được đề cập, bạn có thể tổ chức lại nội dung của mình để phục vụ người dùng tốt hơn và hy vọng kiếm được đoạn mã đó.
Đánh dấu lược đồ
Đánh dấu lược đồ giống như một bản đồ kỹ thuật số cho các bot của Google và có lẽ là yếu tố kỹ thuật nhất của SEO trên trang nâng cao mà chúng tôi sẽ thảo luận trong bài viết này.
Như chúng tôi đã đề cập, Google sử dụng các bot tự động để giúp chúng thu thập thông tin, lập chỉ mục và hiển thị nội dung web của bạn. Để hiểu trang web của bạn, Google dựa vào một ngôn ngữ công nghệ đơn giản được gọi là đánh dấu lược đồ để hiểu nội dung trang web của bạn và các trang web của bạn có liên quan như thế nào.
Từ vựng mã hóa này còn được gọi là dữ liệu có cấu trúc. Đánh dấu lược đồ báo hiệu khi nội dung về:
- Sự kiện
- Các sản phẩm
- Những người
- Doanh nghiệp địa phương
- Tổ chức
- Nhận xét
- Công thức nấu ăn
- Điều kiện y tế
- Và nhiều hơn nữa
Ví dụ: nếu bạn muốn biết những sự kiện địa phương đang diễn ra trong khu vực của mình, bạn có thể chỉ cần nhập thông tin đó vào Google. Nếu các trang sự kiện đã triển khai chính xác đánh dấu giản đồ, bạn sẽ nhận được kết quả tìm kiếm như kết quả bên dưới.

Khi bạn nhập “Các sự kiện ở New York gần tôi”, bạn sẽ nhận được danh sách các sự kiện đang diễn ra gần đó, với ngày tháng và địa điểm được bao gồm. Điều này giúp bạn, người tìm kiếm, dễ dàng tìm thấy sự kiện mà bạn quan tâm.
Đánh dấu lược đồ được triển khai bởi các trang web quảng bá sự kiện giúp Google biết rằng họ có thể giới thiệu những sự kiện này một cách nổi bật hơn trong SERPs.
Vì vậy, đánh dấu lược đồ trông như thế nào từ bên trong? Nó trông giống như rất nhiều mã! Hãy xem ví dụ này về dữ liệu có cấu trúc bên dưới.

Đây là một ví dụ về đánh dấu giản đồ cho công thức “Bánh cà phê tiệc”. Trong ví dụ này, người tạo nội dung báo hiệu với Google rằng đây nên được coi là một công thức. Nó cũng cung cấp cho Google thông tin quan trọng khác như ngày xuất bản, mô tả và tác giả.
Nếu bạn đã sẵn sàng thử tạo dữ liệu có cấu trúc, hãy xem công cụ Kiểm tra đánh dấu lược đồ của Google để đảm bảo rằng bạn đã tạo mã đúng cách.
Sau khi bạn triển khai mã, hãy dựa vào Kiểm tra trang web để chỉ ra bất kỳ vấn đề nào với dữ liệu có cấu trúc.

Tốc độ trang trong SEO on-page
Mặc dù chúng tôi không biết chắc chắn mọi tín hiệu xếp hạng của Google, nhưng Google đã nói thẳng rằng tốc độ trang là một tín hiệu xếp hạng cho máy tính để bàn và thiết bị di động.
Bạn có thể sử dụng công cụ PageSpeed Insights miễn phí của Google để nhận điểm Hiệu suất tổng thể cho cả thiết bị di động và máy tính để bàn, ngoài các đề xuất hữu ích để cải thiện.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về hiệu suất trang web của mình trực tiếp trong Semrush thông qua công cụ Kiểm tra trang web. Đi đến báo cáo Core Web Vitals để tìm hiểu xem có trang cụ thể nào đang làm chậm trang web của bạn không và bạn có thể làm gì để cải thiện.

Lời kết về SEO on-page
Bây giờ thì đã đã khái niệm sâu hơn về SEO onpage, và hãy luôn ghi nhớ các bước mỗi khi bạn tạo một trang mới.
Sử dụng các công cụ kiểm tra hỗ trợ SEO onpage như: Ahrefs, Semrush bạn có thể tìm ra nhiều ý tưởng để tối ưu hóa website của bạn, giành được thứ hạng hiển thị cao trên công cụ tìm kiếm của Google.
Và điều chúng ta cần nói thêm nữa của chiến lược SEO on-page là sự kiên nhẫn, kết quả tuyệt vời cần phải có thời gian, thử nghiệm, tối ưu hóa, điều chỉnh những sai sót để có kết quả tốt nhất.
Để được phục vụ chu đáo, quý khách hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.
Sun Software and Technology – Di dộng 0901382323