Xây dựng thương hiệu trong tiếp thị là gì?
Xây dựng thương hiệu là quá trình tạo ra nhận thức tích cực và mạnh mẽ về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty trong tâm trí khách hàng bằng cách kết hợp các yếu tố như biểu tượng, thiết kế, tuyên bố sứ mệnh và một chủ đề nhất quán trong tất cả các hoạt động truyền thông tiếp thị. Xây dựng thương hiệu hiệu quả giúp các công ty khác biệt với đối thủ cạnh tranh và xây dựng cơ sở khách hàng trung thành.
Trong một cuộc khảo sát của Zendesk, 87% người tiêu dùng cho biết việc xây dựng thương hiệu nhất quán trên tất cả các nền tảng trực tuyến và truyền thống là rất quan trọng.
Điều này có nghĩa là khách hàng mong đợi rằng giọng nói của bạn giống nhau qua email, trang web, dịch vụ khách hàng và mọi điểm tiếp xúc khác trong doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đổi thương hiệu, bạn cần thay đổi biểu trưng và kiểu dáng ở mọi nơi cả trực tuyến và ngoại tuyến. Đảm bảo bạn tạo một thương hiệu nhất quán để khách hàng thích thú với sự hiện diện trên khắp các kênh của bạn.
Xây dựng thương hiệu tại cửa hàng có thể rất khác so với xây dựng thương hiệu trực tuyến vì tại cửa hàng, bạn phải lo lắng về việc định vị sản phẩm và công cụ có thể ảnh hưởng đến cách khách hàng trải nghiệm thương hiệu của bạn. Việc xây dựng thương hiệu tại cửa hàng mang lại nhiều trải nghiệm hơn vì mọi người có thể đi bộ xung quanh và chọn đồ, trong khi khách hàng trực tuyến đang trải nghiệm khung cảnh hai chiều. Tất nhiên, một số yếu tố của thương hiệu nhất quán cả trực tuyến và tại cửa hàng. Chúng bao gồm hình ảnh và biểu trưng nhất quán.
Tại sao Thương hiệu lại quan trọng?
Một thương hiệu độc đáo có thể có tác động rất lớn đến lợi nhuận của bạn bằng cách mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và giúp bạn có được và giữ chân khách hàng với chi phí thấp hơn nhiều. Trong Thương mại điện tử, nơi các công ty mới (và do đó, các đối thủ cạnh tranh mới) đang mọc lên hàng ngày, một thương hiệu đã có uy tín có thể là một tài sản vô giá trong việc mang lại khách hàng và tạo ra lợi nhuận.
Bất kể bạn đang đầu tư thời gian và nỗ lực để tạo ra một thương hiệu hấp dẫn hay không chú ý đến nó, doanh nghiệp của bạn vẫn có một thương hiệu. Tuy nhiên, nó có thể hoàn toàn khác với cách bạn dự định được nhìn thấy.
Bằng cách xây dựng thương hiệu một cách cẩn thận thông qua các câu chuyện, mối quan hệ, thông điệp tiếp thị và nội dung trực quan, bạn có cơ hội định hình kỳ vọng của khách hàng và tạo ra mối liên kết độc đáo vượt ra ngoài mối quan hệ mua-bán.
Xây dựng thương hiệu tốt là chiến lược, trong khi tiếp thị là chiến thuật. Khi bạn thiết lập các mục tiêu cao hơn và xác định rõ ràng lời hứa thương hiệu của mình, bạn có thể bắt đầu lập một kế hoạch tiếp thị nhằm đạt được những mục tiêu đó.
Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu trong thương mại điện tử
Xây dựng thương hiệu là một quá trình phức tạp đòi hỏi cách tiếp cận có tính toán và lập kế hoạch cẩn thận. Tốt nhất, bạn nên vạch ra chiến lược xây dựng thương hiệu của mình trước khi ra mắt cửa hàng trực tuyến để tránh làm ngược lại để cố gắng điều chỉnh cửa hàng của bạn phù hợp với mong đợi của khách hàng. Một thương hiệu mạnh dễ liên tưởng và thu hút được các giá trị gây được tiếng vang tốt với đối tượng mục tiêu. Đối với một cửa hàng Thương mại Điện tử, một thương hiệu mạnh cũng có thể là một mạng lưới an toàn bảo vệ doanh nghiệp khỏi phải cạnh tranh về giá.
Vậy bạn bắt đầu xây dựng thương hiệu cho một shop online như thế nào? Dưới đây là các bước chính trong xây dựng thương hiệu Thương mại điện tử:
- Hiểu khách hàng của bạn. Để giao tiếp hiệu quả, bạn phải xác định các yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu và tập trung vào việc tận dụng chúng. Họ thích gì? Điều gì thúc đẩy và thu hút họ? Họ thích gì về thương hiệu của bạn?
- Xác định tính cách thương hiệu của bạn. Tính cách thương hiệu là tính cách của doanh nghiệp mà bạn sẽ mang đến trải nghiệm cho khách hàng. Nó sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những thông tin chi tiết mà bạn quản lý để thu thập về khách hàng mục tiêu của mình. Giọng điệu nào sẽ phù hợp với khán giả này? Loại ngôn ngữ nào sẽ có tác dụng lớn nhất? Những hình ảnh nào sẽ thu hút sự chú ý của họ.
- Kết tinh hóa lời hứa thương hiệu của bạn. Lời hứa cuối cùng mà bạn đang thực hiện với khách hàng của mình là gì? Sản phẩm / dịch vụ của bạn sẽ làm cho cuộc sống của họ tốt hơn như thế nào? Làm thế nào bạn sẽ thực hiện lời hứa này. 66% người tiêu dùng cho rằng minh bạch là một trong những phẩm chất hấp dẫn nhất của thương hiệu.
- Hoàn thiện nội dung trực quan của bạn. Người mua sắm trực tuyến không có điều kiện chạm và cảm nhận sản phẩm họ mua, vì vậy trải nghiệm hình ảnh là cực kỳ quan trọng. Nội dung hình ảnh của thương hiệu là tất cả các yếu tố trực diện, chẳng hạn như thiết kế trang website, phông chữ và kiểu chữ, bảng màu, thiết kế biểu trưng và quảng cáo cũng như trải nghiệm đóng gói và mở hộp mà bạn tạo ra. Đây là một công cụ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ đạt đến đỉnh cao khi tất cả các bộ phận chuyển động khác nhau đều nhất quán và hoạt động hài hòa. Nghiên cứu cho thấy rằng việc có một màu chữ ký dễ nhớ sẽ làm tăng 80% cơ hội khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn.
- Tinh chỉnh trải nghiệm của khách hàng. Mặc dù bạn có rất ít quyền kiểm soát đối với cảm nhận cuối cùng của khách hàng về thương hiệu của mình, nhưng bạn nên cố gắng hết sức để đảm bảo mọi tương tác và điểm tiếp xúc mà bạn có với khách hàng đều phù hợp với lời hứa thương hiệu và tuân theo các nguyên tắc thương hiệu của bạn. 69% người tiêu dùng nói rằng điều quan trọng nhất mà các thương hiệu có thể làm để cải thiện trải nghiệm của họ là “hiểu họ”. Điều này sẽ bao gồm tất cả mọi thứ từ chính sách trả hàng của bạn, sắp xếp vận chuyển cho đến liên lạc tiếp thị qua email và hơn thế nữa.
- Nhớ đền đáp. Một điều gì đó đơn giản như nói lời cảm ơn tới những khách hàng trung thành của bạn có thể giúp bạn củng cố hình ảnh thương hiệu một cách lâu dài. Thể hiện lòng biết ơn bằng cách thực hiện các chương trình khách hàng thân thiết hoặc khuyến mãi đặc biệt, tặng quà miễn phí không thường xuyên hoặc giảm giá kéo dài. Đó là một cách chắc chắn để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và nhân cách hóa thương hiệu của bạn.
>>> Xem tiếp: Marketing online >>>